Chính thức khảo sát xây dựng tuyến du lịch đến Trường Sa

Cập nhật: 02/04/2015, 09:14:48 AM

TP.HCM vừa giao cho Sở du lịch phối hợp với các Sở, ngành liên quan khảo sát, nghiên cứu đề án xây dựng tuyến du lịch đến Trường Sa.

Cụ thể, việc khảo sát cần tập trung vào đánh giá thực trạng, định hướng quy hoạch các điểm đến trên tuyến du lịch Trường Sa phục vụ lâu dài hoạt động du lịch biển đảo cũng như an ninh, an toàn cho du khách. Đồng thời, việc khảo sát cũng cần nghiên cứu kết hợp giữa đường hàng không và đường biển để chở du khách.
 

Nghiên cứu mở tuyến du lịch đến Trường Sa

UBND TPHCM giao Saigontourist và Công ty Cổ phần Dịch vụ Bay và Du lịch biển Tân Cảng hoàn chỉnh kế hoạch thực hiện chương trình du lịch Trường Sa, đặc biệt chú ý đến chi phí làm cơ sở xác định giá để thu hút khách du lịch.

Trước đó, ngày 9/2, Bộ GTVT cho biết, sẽ lập đề án, hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc mở đường bay hàng không dân sự ra quần đảo Trường Sa trong năm 2015.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng chỉ rõ, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và đề án thuộc chương trình công tác năm, trong đó có đề án tổng thể và đầu tư kết cấu hạ tầng và hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc mở đường bay hàng không dân sự ra quần đảo Trường Sa.

Trước việc này, ông Lê Việt Trường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho biết: "Việc mở đường hàng không dân sự ra Trường Sa là cần thiết".

Tuy nhiên, ông Trường chỉ rõ: "Nếu muốn mở sân bay chuyên dụng dân sự thì phải có ý kiến của Bộ quốc phòng, Bộ GTVT xin tham khảo ý kiến Bộ quốc phòng, Bộ trưởng Bộ quốc phòng đồng ý, thì dựa trên thống nhất giữa hai Bộ, mới trình lên chính phủ phê duyệt, vì có liên quan đến yếu tố đảm bảo đối ngoại".

Hơn nữa, là chủ trương dân sự hóa, tăng cường đời sống dân sự ở các đảo, vì thế, mở đường hàng không dân sự ra đảo là phù hợp.

Thậm chí, ông Trường nhấn mạnh: "Việc mở đường bay, còn phải đẩy nhanh, vì đó là việc vô cùng quan trọng, theo công ước của LHQ thì quản lý của một quốc gia được rộng rãi thừa nhận nếu thực hiện quản lý hành chính nhà nước, một cách liên tục thực tế, cho nên phải tăng cường hoạt động dân sự".

Đồng tình quan điểm, ông Trần Đình Nhã - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội bày tỏ quan điểm: "Nếu có đường bay dân sự ra Trường Sa chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, vì đó là đảo của mình, chúng ta cũng đã tuyên bố chủ quyền, nên hoàn toàn có thể lập đường bay riêng".

Tuy nhiên, theo ông Nhã, việc thiết lập đường bay dân sự mới có nhiều vấn đề cần giải quyết, thứ nhất, đã xây dựng được sân bay để máy bay, bay đi bay lại được hay chưa, sân bay đã có thể tiếp nhận máy bay chưa? Thứ hai, là đường bay qua biển cũng yêu cầu kỹ thuật lớn, đã đáp ứng được chưa?

Ông Nhã cho hay: "Đảo Trường Sa là chúng ta đã tuyên bố chủ quyền, có người dân sinh sống, có bộ đội thường trú, nếu làm được đường bay thì nó sẽ giống như có sự nối liền với đất liền, cứu nạn, cứu hộ tàu thuyền qua lại, nhất là về công tác cứu nạn, cứu hộ sẽ được đảm bảo".

Theo Báo Đất Việt